Thursday, 13/12/2018 - 15:06|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Tĩnh
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Ngành GD&ĐT Thành phố: Đổi mới phương pháp giáo dục, lấy học sinh làm trung tâm hoạt động dạy và học

Trong những năm qua, Ngành Giáo dục – Đào tạo thành phố Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Bộ giáo dục đào tạo phát động, chú trọng đổi mới phương pháp giáo dục, lấy học sinh làm trung tâmcho mọi hoạt động dạy và học, đồng thời quan tâm đến công tác giáo dục kỹ năng sống cho các em, nhằm xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, tích cực.

ổi mới phương pháp dạy và học đang được Ngành giáo dục – đào tạo thành phố Hà Tĩnh hết sức quan tâm, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Thực tế, trong những năm qua, cùng với việc triển khai thực hiện Nghi quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Ngành giáo dục đào tạo thành phố chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học.  Ngoài giáo dục cho các em nắm vững các kiến thức theo chương trình của Bộ giáo dục đã đề ra, các nhà trường  đã triển khai thực hiện nhiều chuyên đề để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Đặc biệt là chú trọng đến phương pháp lấy học sinh làm trung tâm cho mọi hoạt động dạy và học, tạo điều kiện cho các em tích cực, chủ động  sáng tạo trong việc lĩnh hội kiến thức và phát huy được những khả năng của mình, tạo sự hứng thú  trong từng tiết học.

Một tiết học trải nghiệm bên ngoài lớp học cho các cháu tại trường Mầm non I

Năm 2016 - 2017, trường mầm non I thành phố Hà Tĩnh được Sở Giáo dục Đào tạo  Hà Tĩnh và Phòng giáo dục đào tạo chọn làm đơn vị điểm triển khai mô hình “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Trong 2 năm qua, cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên, phụ huynh, trường đã tổ chức cho các giáo viên tham gia các cuộc hội thảo, tham quan các mô hình ở các trưởng điểm của Bộ giáo dục đào tạo, thường xuyên tổ chức các chuyên đề nâng cao sự hiểu biết cho giáo viên vận dụng vào chương trình dạy và học ở bậc học  mầm non, đồng thời tổ chức các hoạt động cho trẻ một cách linh hoạt. Đăc biệt, nhà trường cũng đã huy động các nguồn lực để xây dựng môi trường bên trong và bên ngoài lớp, bố trí các góc chơi mở kích thích sự khám phá, sáng tạo cho trẻ.

Tiết thao giảng tại trường tiểu học Nam Hà

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, các nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động dự giờ, thăm lớp nhằm  tăng cường trao đổi chuyên môn theo các chuyên đề đáp ứng thiết thực cho yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học của từng bộ môn. Ngoài các giờ học trên lớp, các trường chú trọng đến các giờ học ngoại khóa như tham quan, dã ngoại, nghiên cứu khoa học, tạo cho các em có sự phát triển toàn diện. Đặc biệt, nhiều nhà trường, nhất là các trường tiểu học chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh lớp 2,  đầu tư xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi cho các em. Trong năm học 2017- 2018, 7 trường học trên địa bàn thành phố đã được sự tài trợ của chương trình Room to Read, các nhà trường đã đầu tư xây dựng thư viện khá hiện đại, với đầu đủ các đầu sách để nâng cao văn hóa đọc cho các em. Thông qua các tiết đọc tại thư viện giúp cho các em được khám phá, tìm hiểu những kiến thức, kỷ năng cần thiết phục vụ công tác học tập và nâng cao kỷ năng sống cho các em.  

Tiết đọc sách tại thư viện

Cùng với việc giáo dục văn hóa, các nhà trường chú trọng giáo dục kỷ năng sống cho các em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Điển hình như trường THCS Lê Bình.  Năm học 2018- 2019, cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa, trường THCS Lê Bình đã chú trọng công tác giáo dục đạo đức, giáo dục kỷ năng sống cho các em. Cứ 2 tuần 1 lần nhà trường tổ chức một chương trình ngoại khóa giáo dục kỷ năng sống theo từng chủ đề cụ thể. Bằng hình thức sân khấu hóa, nhà trường đã dàn dựng một vở kịch dựa trên những câu chuyện có thật để các em xử lý các tình huống, giải quyết các xung đột nẩy sinh trong cuộc sống hằng ngày.

Trường THCS Lê Bình chương trình ngoại khóa giáo dục kỷ năng sống cho các em

Với nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo được các nhà trường áp dụng vào trong công tác dạy và học, đặc biệt là chủ đề lấy học sinh làm trung tâm trong mọi hoạt động giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Có được những kết quả đó phải kể đến những công lao đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ quản lý,  giáo viên, nhân viên trong toàn Ngành đã không ngừng nổ lực phấn đấu vươn lên, tận tâm trách nhiệm với sự nghiệp trồng người trên địa bàn.

                                                                                                                                                                                                                                    Bài, ảnh: Đình Việt


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết