Friday, 23/10/2020 - 00:08|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Tĩnh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HIỆU QUẢ TỪ VIỆC THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ “ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

Để tạo môi trường giáo dục tốt nhất giúp trẻ phát triển toàn diện, trong những năm qua, thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Trường mầm non 1 tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại trên cơ sở kế thừa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Cùng với đó, việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong các hoạt động thực hành, trải nghiệm phải được đảm bảo, cụ thể hóa tại các văn bản hướng dẫn, đợt bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn trong năm học; một trong những yêu cầu xuyên suốt đối với hoạt động giáo dục trẻ đã được nhà trường xác định đó là phải bám sát, đảm bảo mục tiêu chương trình GDMN; mỗi hoạt động dạy học dù trong lớp học hay trải nghiệm thực tế cũng đều hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ; các nhà trường cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để các bé có những buổi học vui - khỏe - an toàn.

CBQL, GV tham gia tập huấn tại TP Huế

Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn

Để thực hiện được mục tiêu trên, công tác bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã được chú trọng cả về nội dung, quan điểm đổi mới công tác quản lý, cho tới việc tổ chức thực hiện chương trình GDMN; chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm phương pháp GDMN lấy trẻ làm trung tâm của các trường chất lượng cao; nâng cao năng lực tổ chức hoạt động giáo dục theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm và tăng cường hoạt động trải nghiệm của trẻ.

CBGL tham gia Hội thảo phương pháp Montessori tại Hà Nội

Tăng cường các hoạt động giáo dục thực hành, trải nghiệm

        Bằng trải nghiệm thực tế “học bằng chơi - chơi mà học”, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch CSGD trẻ và tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Các hoạt động này đã tạo cho các trẻ niềm hứng thú tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Khi va chạm với các tình huống trong thực tế, trẻ dễ dàng thể hiện cảm xúc, những kỹ năng xử lý; từ đó bộc lộ những điểm mạnh, yếu của mình - điều mà khi học trong môi trường lý thuyết, sách vở rất ít khi có được. Hoạt động thực hành, trải nghiệm vừa giúp trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, vừa giúp giáo viên nhận biết tính cách, sở trường của từng trẻ để điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy học.

 

Trải nghiệm làm bánh

Trải nghiệm trồng và chăm sóc cây

Trải nghiệm làm nước ép trái cây, nước hoa quả ngâm

 

Tham gia thực hành trải nghiệm trong các giờ hoạt động học, giờ chơi

          Khác với những hoạt động khám phá trước kia chỉ tổ chức trong lớp học, giáo viên đã có sự đổi mới trong việc lồng ghép ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến, linh hoạt sáng tạo trong tổ chức các hoạt động giáo dục đã có nhiều thay đổi, linh hoạt và phong phú hơn về nội dung và hình thức. Trẻ được học ngay tại sân trường, khám phá những hiện tượng, sự vật có ngay trong khuôn viên của nhà trường, như hoạt động khám phá lá cây, về nước, sỏi, cát, gói bánh chưng…Giáo viên sử dụng ngay khu vui chơi ngoài trời, trẻ được qua chơi, thực hành, quan sát, trải nghiệm khám phá…một cách vui vẻ hứng thú tạo được những bài học cuộc sống bổ ích và ý nghĩa cho trẻ trong cuộc sống sau này…

 

Những nội dung cho trẻ khám phá xã hội về lễ hội, truyền thống văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, công việc của các chiến sỹ, nhà nông… thường khó đối với giáo viên, theo cách tiếp cận dạy học xưa giáo viên thường chú trọng đến tranh ảnh, sưu tầm video cho trẻ xem và học thụ động. Nhưng với việc đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường môi trường xã hội, cho trẻ được cảm nhận thông qua thực tế. Với chuyên đề GDLTLTT giáo viên đã tổ chức các hoạt động hết sức thiết thực và ý nghĩa. Trẻ được sống trong khung cảnh của lễ hội mùa xuân, được tự tay làm những món ăn ngày tết, trang trí mâm cổ, được tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống, được quan sát các công việc hằng ngày của các chú bộ đội, được trải nghiệm với cpông việc của nghề nông, trông cây hái quả…

 

 

Tăng cường tổ chức các hội thi, các buổi giao lưu

          Tăng cường tổ chức các buổi giao lưu, các hội thi giúp trẻ được va chạm, cọ xát với các kỹ năng trên sân khấu, kỷ năng biểu diễn và thể hiện bản thân trước đám đông…

Lợi ích của 5 năm  của việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường có được một đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, sáng tạo linh hoạt trong vận dụng các phương pháp giáo dục trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Có một hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, có khuôn viên cây xanh, môi trường bên ngoài cho trẻ hoạt động khám phá trải nghiệm. Một đội ngũ phụ huynh tâm huyết, sẵn sang đầu tư vì tương lai của con em.

Kết quả giáo dục trên trẻ đạt hiệu quả cao, trẻ mạnh dạn tự tin, chủ động tích cực trong mọi hoạt động, sẵn sàng bước vào cấp học tiếp theo.

Hoàng Oanh - MNI


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết