Friday, 23/10/2020 - 01:16|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Tĩnh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm tại trường mầm non bước đột phá sáng tạo của giáo viên”

     Dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm là cách kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống phong phú, sinh động mà trẻ em đã và sẽ trải qua trong cuộc sống.  Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm. Bậc hoạc mầm non nói chung và nổi bật là trường Mầm non I đã có rất nhiều hoạt động đa dạng trong trải nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng GD đầu đời cho trẻ

Sáu năm đầu đời được coi là thời kỳ phát triển “vàng” đối với cuộc đời mỗi con người. Vì vậy, giáo dục mầm non tốt sẽ là tiền đề để hình thành một cá nhân toàn diện. Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục sớm đối với trẻ em, công tác giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học ở trường mầm non 1 ngày càng được chú trọng. Dạy học thông qua trải nghiệm là một phương pháp có nhiều ưu điểm và kích thích được các tiềm năng trí tuệ của trẻ.

 

      Phương pháp dạy học trải nghiệm được sử dụng đa dạng, ngoài mô hình giáo dục truyền thống nhà trường vận dụng linh hoạt các phương pháp giáo dục tiên tiến như: Montessori, Steam, Stem… là những phương pháp giáo dục  hướng đến GD lấy trẻ làm trung tâm, dựa trên nền tảng tự do, cho phép trẻ được tự tiếp xúc, ứng xử, khám phá một cách một cách tự nhiên với môi trường xung quanh.                                         

Trải nghiệm tự làm đồ chơi

Trải nghiệm kĩ năng làm đẹp

 

     Việc lồng ghép ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến tại trường MN đã khẳng định một cách rõ ràng vai trò của giáo dục trải nghiệm trong quá trình học tập của trẻ, cho thấy sự phù hợp giữa phương pháp và mô hình để mang lại một kết quả tốt hơn. Để phù hợp với các đặc điểm tâm sinh lý trẻ, nội dung chương trình giáo dục khoa học cho trẻ một cách toàn diện, đòi hỏi sự mạnh dạn trong  tư duy của giáo viên. Mỗi một giáo viên biết linh hoạt vận dụng các phương pháp dạy học và sáng tạo tận dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có để xây dựng kế hoạch giáo dục một cách phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm phát huy được tính tích cực chủ động của trẻ trong các hoạt động giáo dục. Bên cạnh đó môi trường trải nghiệm là một yếu tố quan trọng và cần thiết đối với giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Môi trường trải nghiệm phải khai thác được hết kinh nghiệm của trẻ; đảm bảo an toàn, đầy đủ đối tượng trải nghiệm để trẻ có thể chủ động, tích cực tương tác với môi trường.

 

 

 

 

Trải nghiệm ẩm thực

       Giáo dục trải nghiệm là việc giáo viên tổ chức cho trẻ tương tác với đối tượng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của "trí óc" và "đôi tay". Quá trình tổ chức trải nghiệm đó cần được thiết kế dựa trên vốn kinh nghiệm của trẻ và khơi gợi sự hứng thú, trí tò mò thúc đẩy trẻ tham gia vào hoạt động trải nghiệm. Trong hoạt động trải nghiệm, việc trẻ tích cực, chủ động tiến hành trải nghiệm quan trọng hơn kết quả của quá trình đó./.

                                                                             Hoàng Oanh, MNI

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết